ทัวร์อียิปต์ Ep.2 : เดย์ร อัล-บาห์รี Dayr al-Baḥrī

ทัวร์อียิปต์

ทัวร์อียิปต์ : เดย์ร อัล-บาห์รี Dayr al-Baḥrī

ทัวร์อียิปต์ : เดย์ร อัล-บาห์รี Dayr al-Baḥrī

หรือ อารามทางเหนือ ในภาษาอาหรับ เป็นแหล่งโบราณคดีอียิปต์ในสุสานเมืองธีบส์ ประกอบด้วยเวิ้งหน้าผาฝั่งตะวันตกของแม่น้ำไนล์ และอยู่ด้านตะวันออกของหุบเขาแห่งกษัตริย์ สร้างขึ้นราว 700 ปี ก่อนคริสตกาล
เดย์ร อัล-บาห์รี มีกลุ่มสิ่งก่อสร้างของสามอาณาจักรอียิปต์โบราณ โดยหนึ่งในกลุ่มคือวิหารสุสานพระศพของฟาโรห์เมนตูโฮเทปที่ 2 (สร้างขึ้นราว 1970 ปีก่อนคริสตศักราช) ที่โครงสร้างส่วนบนของสุสานถูกทำลายไปมาก แห่งที่สองคือ วิหารขั้นบันไดของราชินีฮัตเซปซุต (สร้างขึ้นราว 1470 ปีก่อนคริสตศักราช) ถูกค้นพบในระหว่างปีปี ค.ศ. 1894-96) อยู่ใต้ซากอาราม ต่อมาได้รับการบูรณะบางส่วน บริเวรระเบียงที่สาม สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ และกำแพงกันดินให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นในปี ค.ศ. 1968 โดยทีมโบราณคดีของโปแลนด์ ซึ่งพบวิหารแห่งที่สามของฟาโรห์ทุตโมสที่ 3 (สร้างขึ้นราว 1435 ปีก่อนคริสตศักราช) โดยสุสานวิหารพระศพของทั้งสามพระองค์มีทางเชื่อมยาวไปยังวิหารต่างๆ ในหุบเขาและท่าเรือ
วิหารฮัตเซปซุตซึ่งตั้งอยู่หน้าผาแห่งหนึ่งในหุบเขา เป็นตัวอย่างวิหารสุสานพระศพที่มีชื่อเสียงในเรื่องการใช้ประโยชน์ทางสถาปัตยกรรมเชิงสร้างสรรค์ในแหล่งโบราณคดี และวิหารทั้งสามแห่งได้รับความเสียหายจากหินที่ถล่มลงมาจากหน้าผาด้านบน
ในช่วงยุคกลางที่สาม (ราว 1075-656 ปีก่อนคริสตกาล) อาณาบริเวณของ เดย์ร อัล-บาห์รี ถูกใช้เป็นสุสานส่วนพระองค์ และในยุคทอเลมี วิหารศักดิ์สิทธิ์แห่งเทพอามุนในวิหารของฟาโรห์หญิงฮัตเซปซุต ได้รับการตกแต่งใหม่และอุทิศแด่ มหาอำมาตย์อิมโฮเทป ในรัชสมัยฟาโรห์โซเซอร์ แห่งราชวงศ์ที่ 3 ของอาณาจักรเก่า และ อเมนโฮเทป บุตรชายของฮาปู ซึ่งเป็นสถาปนิก นักบวช ผู้บันทึกคัมภีร์ และอำมาตย์ในรัชสมัยของฟาโรห์อเมนโฮเทปที่ 3 แห่งราชวงศ์ที่ 18 ในฐานะองค์เทพ และในปี ค.ศ. 1997 วิหารแห่งนี้เป็นเป้าหมายการโจมตีของผู้ก่อการร้าย ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 60 คน ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยว

Scroll to Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า