ทัวร์เนปาล : เมืองปาฏัน Patan หรือ ลลิตปูร์ Lalitpur

ทัวร์เนปาล

ทัวร์เนปาล : เมืองปาฏัน Patan หรือ ลลิตปูร์ Lalitpur

ทัวร์เนปาล : เมืองปาฏัน Patan หรือ ลลิตปูร์ Lalitpur

ลลิตปูร์ เป็นเมืองใหญ่อันดับที่สี่ของเนปาล รองจากกรุงกาฐมัณฑุ โปขระ และภรัตปูร์ ตั้งอยู่ในบนที่ราบยกสูงในหุบเขากาฐมัณฑุ ทางตอนใต้ฝั่งตะวันออกของกรุงกาฐมัณฑุ โดยมีแม่น้ำบาคมาติเป็นเขตแดนทางธรรมชาติที่แยกเมืองทั้งสองออกจากกัน

ลลิตปูร์ เป็นเมืองที่เก่าแก่ที่สุดในบรรดาสามเมืองใหญ่ที่สุดในหุบเขากาฐมัณฑุ ซึ่งเมืองใหญ่อีกสองเมืองได้แก่ กรุงกาฐมัณฑุ ซึ่งเมืองใหญ่ที่สุดและเป็นศูนย์กลางการปกครองของเนปาล และเมืองพุทธนิลกัณฑะ เมืองใหญ่อันดับสาม ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของกรุงกาฐมัณฑุ โดยปาตันมีชื่อเสียงในด้านมรดกทางศิลปะ และอาจเป็นหนึ่งในเมืองพุทธที่เก่าแก่ที่สุดในโลกที่ยังมีวิถีชีวิตอยู่จนถึงปัจจุบัน ซึ่งนอกจากชื่ออื่นอย่าง ปาฏัน ก็ยังมีชื่ออื่นอย่าง มณีกัล Manigal และ เยว Yala ด้วยเช่นกัน เมืองที่เต็มไปด้วยความรุ่มรวยในมรดกทางวัฒนธรรม โดยเฉพาะประเพณีทางศิลปะและงานฝีมือต่าง ๆ ศิลปะโบราณที่สวยงาม การสร้างรูปปั้น งานแกะสลักไม้ โลหะ และหิน รวมไปถึง จัตุรัสกลางเมืองอย่างปาทัน เดอร์บาร์ ก็ได้รับขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกด้วยเช่นกัน

โชคร้ายมาเยือน เมื่อ 25 เมษายน 2015 เมืองได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหว ทำให้เมืองพังพินาศเกือบทั้งหมด

มีหลายตำนานที่กล่าวถึงการก่อกำเนิดของเมืองลลิตปูร์ ซึ่งบางตำนานกล่าวว่าลลิตปูร์ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 299 โดยกษัตริย์วีร์ เทวา แต่ในหมู่นักวิชาการมีความเห็นเป็นเอกฉันท์ว่า ลลิตปูร์ หรือ ปาฏัน น่าเป็นเมืองที่มั่นคงและพัฒนามาเป็นอย่างดีมาตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งมีทั้งบันทึกและตำนานมากมายระบุว่า ปาฏัน เป็นเมืองที่เก่าแก่ที่สุดในบรรดาเมืองต่างๆ ในหุบเขากาฐมัณฑุ และในพงศาวดารกีรัตที่เก่าแก่มากกล่าวว่า ปาฏัน ก่อตั้งขึ้นเมื่อประมาณ 800 ปีก่อนคริสตกาล โดยราชวงศ์กีรัตของชาวกีรติ ซึ่งเป็นชาวชาติพันธุ์เชื้อสายชิโน-ทิเบตตัน มีศูนย์กลางการปกครองแรกอยู่เมืองธันโกตแล้วย้ายมายังเมืองปาตันในเวลาต่อมา ในศตวรรษที่ 6 ลลิตปูร์ได้ตกอยู่ภายใต้การปกครองของอาณาจักรลิจฉวีจากอินเดีย ตัวเมืองได้ขยายออกและขยายตัวใหญ่เพิ่มขึ้นในสมัยอาณาจักรมัลละในช่วงยุคกลางของเอเชียใต้
เป็นที่รู้กันว่าชื่อแรกดั้งเดิม ปาฏัน แต่คำว่า ลลิต ในตำนานเล่าว่า มีชาวนาชื่อ ลลิต ได้แบกรูปเคารพเทพเจ้า ราโต มเหนทรนาถ จากรัฐอัสสัมในอินเดียมายังหุบเขากาฐมัณฑุ เพื่อเอาชนะภัยแล้งที่เลวร้ายที่สุด โดยเชื่อว่าพระองค์จะประทานฝนลงมายังหุบเขา และด้วยความพยายามของลลิตทำให้เทพเจ้าราโต มเหนทรนาถได้สถิตอยู่ในดินแดนแห่งนี้ ทำให้หลายคนเชื่อว่า ลลิตปูร์ เป็นการตั้งตามชื่อของเขา โดยคำว่า ปูร์ มีความหมายว่า เมือง ซึ่งในเดือนพฤษภาคมของทุกปี จะมีเทศกาลแห่รถม้าจัดขึ้นในเมืองปาตัน ชื่อ งานบุงก้า เดห์ ชาตระ เพื่อเฉลิมฉลองและบูชาเทพเจ้าราโต มเหนทรนาถ โดยใช้เวลาจัดยาวนานร่วมเดือน โดยรูปเคารพถูกจัดวางไว้บนรถม้าลากจูงไปตามจุดต่างๆ บนถนนในเมือง

ส่วน เยว Yala เป็นมีชื่อหนึ่งของเมืองลลิตปูร์ที่ชาวนีวะร์ใช้กันมากที่สุด เชื่อกันว่ามาจากพระนามของกษัตริย์ยาลัมบาร์ หรือ ยาลุง ฮัง ซึ่งเป็นนักรบและเป็นปฐมกษัตริย์ของราชวงศ์กีรัต จากคำว่า ยาลัมบาร์ ยาลัมวาร์ ยาลัมว์ ที่มีการกร่อนเสียงลงตลอดหลายศตวรรษที่ให้เหลือเรียกเพียง ยาลา และเยว ในท้ายสุดเป็น

ในปี ค.ศ. 1768 ลลิตปูร์ถูกผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรกูรข่า ในรัชสมัยกษัตริย์พริธวี นารายัน ชาห์ ซึ่งถือเป็นราชตระกูลแรกในการรวมชาติเป็นอาณาจักรเนปาลโดยไม่มีการต่อสู้ใดๆ และพระองค์ก็ได้รับการยกย่องเป็นบิดาแห่งชาติเนปาล

Scroll to Top

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า